home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     ประมวลภาพ Bangkok Acoustic Guitar Celebration 2009   19 ธ.ค. 52    

Bangkok Acoustic Guitar Celebration 2009
ที่ Play Ground บน Central World
นับว่าเป็นงานที่เรียกว่าเป็นมหกรรมคอนเสิร์ต



เสาร์ที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมานับว่าเป็นวันที่รวมตัวของคนรักกีต้าร์โดยเฉพาะกีต้าร์อะคูสติกมารวมกันในงาน Bangkok Acoustic Guitar Celebration 2009 ที่ Play Ground บน Central World นับว่าเป็นงานที่เรียกว่าเป็นมหกรรมคอนเสิร์ตของชาวกีต้าร์ที่ยาวนานมาก นับตั้งแต่ บ่ายโมงจนเกือบห้าทุ่ม อีกทั้งงานนี้นอกจากอย่างที่ทราบกันว่าไฮไลต์ของงานคือ การกลับมาเล่นเมืองไทยอีกครั้งของ Tommy Emmanuel ยังมีมือกีต้าร์อีกหลายชาติมาร่วมเล่นกัน

งานเริ่มต้นตั้งแต่บ่ายโมงกับ workshop ของ Joe Robinson มือกีต้าร์ฟิงเกอร์สไตล์ที่ไฟแรงเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ เวลากว่าชั่วโมงที่ Joe ให้ไอเดียและการเล่นนั้นยอดเยี่ยมมากๆ เรียกว่าได้ความรู้กลับบ้านกันอย่างเต็มอิ่ม และเวลาที่เรารอคอยก็มาถึงกับศิลปินท่านแรกนั้นคือ อ.บุญชอบ ถนอมวงศ์ธนา มือกีต้าร์ชาวไทยเพียงคนเดียวที่ขึ้นเล่นในงานนี้ อ.ชอบของเราก็งัดเพลงมากมายออกมาเล่นเต็มๆ กับ 45 นาที ต่อกันด้วย Adam Rafferty จากอเมริกา เขาเป็นมือกีต้าร์แจ๊สที่หันมาเล่นฟิงเกอร์สไตล์ ด้วยวิธีการเล่นของเขาที่นำบีทบ๊อกมาผสมผสาน เท่ห์ทีเดียวครับ Adam จุดที่น่าสนใจของ Adam เองก็คือเขามีการนำเพลงแจ๊ส มาทำในแบบฟิงเกอร์สไตล์ ร่วมถึงกรู๊ฟในตัวของเขาเอง ต่อกันด้วย Michael Fix จากออสเตเลีย สำหรับ Fix นั้น เขาเป็นมือกีต้าร์ที่น่าจะเรียกว่าวิธีเล่นออกมาช่างกลมกล่อมเสียจริงๆ ดนตรีของเขานั้นวันนั้นขับกล่อมผู้ชมได้เคลิ้มตามกันเป็นแถว Fix เองก็นำเพลง Classic มาเรียบเรียงในสไตล์ตัวเอง ส่วนตัวผมแล้ว ผมชอบวิธีเล่นของเขา เสียงโน๊ตที่ออกมามันออกมาตามบุคลิคของเขาเลยนิ่งๆใจเย็น ดังนั้นการเล่นของเขาเล่นเหมือนกับเขาค่อยๆกลั่นกรองถึงเสียงที่ออกมาว่าจะเล่นอะไรออกไป

หลังจากจบครึ่งแรกของงานด้วยมือกีต้าร์สามท่านก็กลับมาที่ Lobby Program ซึ่งอยู่ตรงบูท AER ซึ่งถือว่าเป็นโปรแกรมสำหรับมือต้าร์สมัครเล่นที่สนใจเล่นโชว์บนเวทีนี้ ซึ่งก็มีมือกีต้าร์หลายๆท่านให้ความสนใจกันมากๆ หลายๆท่านที่ขึ้นไปเล่นก็เห็นๆกันอยู่เว็ปกีต้าร์ไทยครับ แต่ละท่านเล่นนี่น่าจะเรียกมืออาชีพก็ว่าได้ครับ ส่วนคนที่สนใจกีต้าร์หรือซีดี ก็เดินดูตามบูทที่มาร่วมงานก็มีตั้งแต่บูทของ ธีระมิวสิค,sweet sound,yellowmama,mastero guitar ก็ต่างเลือกชมกันจุใจทีเดียว และก็ถึงเวลาเขาชมคอนเสิร์ตกันต่อ ด้วยมือกีต้าร์จากญี่ปุ่น Masa Sumide มือกีต้าร์ท่านนี้ด้วยเทคนิคทั้งจิ้มทั้งเคาะสารพัด หาตัวจับยากทีเดียวครับ ยิ่งเจอเพลง Tears In Heaven ของ Eric Clapton ที่เขานำมาเรียบเรียงใหม่นั้น บอกได้คำเดียวครับว่า สุดยอดจริงๆ และต่อกันด้วย Joe Robinson จากออสเตเลียกับมือกีต้าร์คนนี้ด้วยวัยทีน พลังในการเล่นเหลือเฟือครับ ฉายาของ Joe นั้นถูกเรียกว่า Energy Boy ซึ่งก็สมกับชื่อนี้จริงๆ Joe มาด้วยเทคนิคแพรวพราวโดยเฉพาะ การดีดด้วยนิ้วโป้งที่ ใส่ Thumb Pick รวดเร็วปานจรวด และปิดท้ายงานด้วย Tommy Emmanuel ที่เรารอคอยกัน ไม่ว่าจะดู Tommy ซักกีครั้งก็มีความรู้สึกที่อิ่มอกอิ่มใจตลอดเวลา เขาเป็นคนที่เล่นดนตรีด้วยความหัวใจที่ความสุขและเขาก็ส่งความสุขนั้นมาที่คนฟังด้วยเสียงดนตรี Tommy ยังมีมีแขกที่สุดพิเศษมาแจมด้วยนั้นคือ หนูน้อยมหัศจรรย์แห่ง You Tube นั้นคือ Sungha Jung มาแจมเพลง Day Tripper กับ Tommy พร้อมกับ โชว์เดี่ยวอีกสองเพลงนั้นคือ Can’t Take My Eyes Of You และอีกเพลงที่เขาเป็นคนแต่งเอง ซึ่งยอดเยี่ยมมากๆครับ หลังจากนั้นก็มีการแจมระหว่าง Tommy และ Adam รวมถึงการแจมระหว่าง Tommy ,Joe และ Fix ซึ่งความเป็นศิลปินของพวกเขาได้ถ่ายถอดความสวยงามออกมาได้ให้คนที่รักดนตรีได้สัมผัสและอิ่มเอม รวมเวลาที่ยาวนานมากตั้งแต่ บ่ายโมงจนเกือบห้าทุ่ม

และwww.guitarthai.comต้องของขอบคุณ คุณTomi และคุณสารภี แห่ง Dotime แม่งานใหญ่ในการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ รวมถึง สถานฑูตออสเตเลีย และ AER โดยธีระมิวสิคที่สนับสนุนงานดนตรีเพื่อคนดนตรีอย่างแท้จริง

ดูรูปทั้งหมดที่นี่
http://www.guitarthai.com/gallery/bag2009/index.html





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket