home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Sawasdee Jazz Festival Grand Concert : An Evening with Kenny Barron Trio   17 ก.ย. 54    

Sawasdee Jazz Festival Grand Concert :
An Evening with Kenny Barron Trio

สวัสดี แจ๊ส เฟสติวัล โดย เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นบีซี ธนาคารกสิกรไทย โตโยต้า TV Direct และ สายการบิน AIRFRANCE ภูมิใจเสนอการแสดงสดของศิลปินระดับตำนาน เคนนี บาร์รอน กับวงทริโอเขา ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นนักเปียโนแจ๊สแถวหน้าของวันนี้ ในค่ำคืนวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2554 เวลา 20.00 น. ณ เอ็ม เธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

“สวัสดี แจ๊ส เฟสติวัล” (Sawasdee Jazz Festival) เป็นเทศกาลแจ๊สประจำปีที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดย “เอ็นบีซี” ระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม 2554 ณ เอ็ม เธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่และ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมุ่งหมายให้เป็นเทศกาลแจ๊สไทยที่ปักธงลงบนแผนที่โลก

คอนเสิร์ตที่เอ็ม เธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่จะมีลักษณะเป็นคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ มีการขายบัตรผ่านทางไทยทิคเก็ทเมเจอร์ ส่วนกิจกรรมที่หอศิลปวัฒนธรรมฯ (bacc) จะมีทั้งคอนเสิร์ต โชว์เคส และเวิร์คช็อพ ซึ่งปกติไม่มีค่าใช้จ่าย (แต่อาจต้องมีการสำรองที่นั่ง)

ศิลปินที่มาร่วมในงานนี้ มีทั้งนักดนตรีแจ๊สระดับตำนานจากสหรัฐอเมริกา ศิลปินจากฟากฝั่งยุโรป ทั้งอังกฤษและสเปน รวมถึงศิลปินไทย ทั้งที่เป็นมืออาชีพและเป็นคณาจารย์ในรั้วสถาบันการศึกษา จนถึงศิลปินดาวรุ่งที่ต้องการพื้นที่ในการแสดงศักยภาพทางดนตรี

สำหรับสัปดาห์นี้ ขอแนะนำไฮไลท์ นักดนตรีระดับตำนาน มือเปียโน เคนนี บาร์รอน (Kenny Barron) ที่จะเปิดการแสดงร่วมกับวงทริโอของเขาในค่ำวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม ศกนี้ ณ แกรนด์บอลล์รูม โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ

เคนนี บาร์รอน เป็นทั้งนักแต่งเพลง นักเรียบเรียงดนตรีและนักเปียโน ซึ่งครั้งหนึ่ง นสพ. ลอสแองเจลิส ไทม์ส ยกย่องให้เป็นหนึ่งใน "นักเปียโนแจ๊สระดับแถวหน้าของโลก" และนิตยสาร แจ๊ส วีคลี เอ่ยชมว่าเป็น "เป็นนักเปียโนที่ชัดเจนในถ้อยคำมากที่สุดแห่งยุคสมัยปัจจุบัน" ด้วยฝีมือการแสดงสดที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมแบบหาตัวจับยาก จากสไตล์การเล่นเปียโนที่เฉียบคม การไล่เรียงทำนองอย่างนุ่มนวล ผนวกกับการเล่นริธึ่มที่ดึงดูดใจ

คนนี บาร์รอน เกิดปี 1943 ที่ฟิลาเดลเฟีย ภูมิลำเนาของบรรดานักดนตรีชั้นยอดอีกหลายคน เขาเริ่มเล่นเปียโนอาชีพในวงออร์เคสตราของ เมล เมลวิน ในบ้านเกิด ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ร่วมวงเดียวกับพี่ชายของเขาชื่อ บิล บาร์รอน มือเทเนอร์แซกโซโฟน ผู้ล่วงลับไปแล้ว

ต่อมาในปี 1959 เคนนี บาร์รอน ยังอยู่ในชั้นมัธยมปลาย แต่เขาได้เป็นนักดนตรีร่วมงานกับ มือกลอง ฟิลลี โจ โจนส์ ก่อนจะย้ายไปอยู่เมืองนิวยอร์กซิตี้ ตอนอายุ 19 ปี และเป็นมือปืนรับจ้างร่วมงานกับนักดนตรีอย่าง รอย เฮย์นส์, ลี มอร์แกน และ เจมส์ มูดี นักเทเนอร์แซกโซโฟน ที่ดึงตัวเขามาร่วมงาน หลังจากได้ยินเคนนีเล่นสดที่ เดอะ ไฟว์ สปอต และเจมส์ มูดี ได้แนะนำให้ ดิซซี กิลเลสปี จ้างเคนนี บาร์รอน เข้าร่วมวงของดิซซีในปี 1962 โดยที่ดิซซี่ยังไม่เคยได้ยินเสียงเปียโนของเคนนี แม้แต่ครั้งเดียว

ช่วงเวลาที่อยู่ในวงดิซซี กิลเลสปี นี่เอง ที่ เคนนี บาร์รอนได้พัฒนาความสนใจและหันมาหลงใหลบีตดนตรีละตินและคาริบเบียน เขาอยู่กับวงของดิซซี เพียง 5 ปี แล้วขยับไปเล่นกับนักดนตรีอย่าง เฟรดดี ฮับบาร์ด, สแตนลีย์ เทอร์เรนไทน์, มิลท์ แจ็คสัน และ บัดดี้ ริช

ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เคนนีทำงานร่วมกับ ยูเซฟ ลาทีฟ ซึ่งเคนนีถือเป็นอิทธิพลหลักของเขาในการเล่นดนตรีอิมโพรไวส์ และยูเซฟ ลาทีฟ เป็นผู้กระตุ้นให้เขากลับเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา สลับกับการเล่นดนตรีอาชีพ จนเคนนี บาร์รอน คว้าปริญญาตรีสาขาดนตรี จาก เอมไพร์ สเตท คอลเลจมาได้ในที่สุด

เขาเป็นอาจารย์สอนดนตรี ที่มหาวิทยาลัย รัทเกอร์ส ยูนิเวอร์ซิตี้ ช่วงปี 1973-2000 และสอนลูกศิษย์ที่ก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินดังมากมาย รวมถึง เดวิด ซานเชส เทอเรนว์ บลานชาร์ด และเรจิน่า เบลล์ และปัจจุบันเป็นอาจารย์สาขาแจ๊สของสถาบันดนตรีชื่อดัง “จูลลิอาร์ด” ในนครนิวยอร์กซิตี

ผลงานและเกียรติประวัติของ เคนนี บาร์รอน มีมากมาย ตั้งแต่การได้ชิงรางวัลแกรมมี่ 9 ครั้ง , People Time อัลบั้มประวัติศาสตร์ที่เขาทำร่วมกับ สแตน เก็ทซ์ ฯลฯ แต่เหนืออื่นใด คือไม่มีโอกาสบ่อยครั้งนักที่เราจะมีโอกาสชมการแสดงสดของเขาในเมืองไทย

โปรดเตรียมตัวกันแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้พลาดงานสำคัญงานนี้.

ติดตามความคืบหน้าของ
“สวัสดี แจ๊ส เฟสติวัล”
ได้ทาง facebook.com/sawasdeejazz








any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket