home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     รีวิว Ibanez EGEN8 "Herman Li " Signature โดย เบ๊ง Music Society   18 มิ.ย. 58    







รีวิว Ibanez EGEN8 "Herman Li " Signature โดย เบ๊ง Music Society

พบกันอีกแล้วนะครับ ฉบับนี้ผมมีโอกาสได้พูดถึงกีตาร์แบรนด์ดังระดับโลกแบรนด์นึง ซึ่งก็คือ Ibanez
Ibanez เป็นกีตาร์ในฝันของมือกีตาร์หลายต่อหลายคน รวมถึงศิลปินระดับโลกมากมาย มันถูกเลือกให้เป็นกีตาร์ที่เหล่าบรรดามือกีตาร์ทั่วโลกให้การยอมรับและอยากครอบครองมากที่สุดแบรนด์นึง ซึ่งวันนี้ เราจะมาพูดถึง Ibanez Signature ของมือกีตาร์ขาปั่นอย่าง HermanLi และเพื่อต้อนรับการกลับมาเมืองไทยอีกครั้งของวง ระดับโลกอย่าง Dragon Force ในวันที่ 29 สิงหาคม 2558

มาดูกันซิว่า Ibanez ตัวนี้มันมีอะไรเจ๋งบ้าง ตามผมมากันซิครับ "Ibanez " กีตาร์ญี่ปุ่นแบรนด์ดังระดับโลก ที่แม้แต่คนเอเชียด้วยกันยังให้การยอมรับ และไว้ใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียง ความพิถีพิถัน การใส่ใจในการผลิต รวมถึงรูปร่างหน้าตา ดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร และด้วยความที่ไม่เคยหยุดอยู่กับที่ของ Ibanez เอง ทำให้เราเห็นว่าทุกๆปี Ibanez จะมีกีตาร์ที่มีอะไรใหม่ๆ ออกมาให้เราตื่นเต้นทุกปี จึงไม่แปลกที่จะทำให้กีตาร์สัญชาติแดนปลาดิบแบรนด์นี้จะขึ้นมาอยู่อันดับต้นๆ และถูกหยิบยกให้เป็นหนึ่งในกีตาร์ชั้นนำที่ดีที่สุดของโลกแบรนด์นึงในเวลาไม่นาน นอกจาก ป็อบ วรวิทย์ มือกีตาร์คนไทยคนแรก ที่มี Signatureกับทาง Ibanez คนแรกแล้ว

ที่ผ่านมา Ibanezก็ยังผลิตรุ่นที่ออกแบบให้มือกีตาร์รุ่นใหม่ไฟแรงจากเอเชียอีกคน อย่าง Herman Li คนฮ่องกง เชื้อสายจีน ด้วยเหมือนกัน มันถูกใช้รหัสว่า EGEN ซึ่งออกมา 2 รุ่น คือ EGEN8 และ EGEN18 รุ่นสูงตามตัวเลขที่สูงขึ้น ส่วนราคาก็จะสูงขึ้น 2 เท่า นิดๆ ตามรหัสรุ่นด้วยเหมือนกันครับสมัยก่อนนั้นกีตาร์ Ibanez จะมีรูปทรงหลักๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่ 3 ทรง คือ Power ,Saber ,Radius ซึ่งภายหลังก็พัฒนาเป็นทรง RG ให้ศิลปินระดับโลกได้ใช้ อย่างเช่น Steve Vai ,Paul Gilbert, John Petrucci และมือกีตาร์ระดับโลกอีกมากมาย ได้ร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีสู่ยุคต่อๆมา ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน Ibanez ก็มีอีกหลายรุ่นหลายแบบที่ถูกผลิตออกมาให้เราได้เล่นได้ชมในผลงาน ศิลปะและไอเดียใหม่ๆ กันทุกๆปี

Ibanez Herman Li Signature" EGEN8 " ตัวนี้ถูกพัฒนามาจากพื้นฐานของ S Series (Saber) ส่วนตัว EGEN ทุกตัวจะถูกปาดเขาด้านบนเป็นรูปร่องมือจับของ Herman Li เองเลยทุกตัว เป็นกีตาร์ลำตัวตันที่ทำจากไม้ Mahogany แปะหน้าให้เห็นลายเฟรมสวยงามจากแผ่นเมเปิ้ลบางๆ ลำตัวบางมนตามสไตล์ของทรง S Series ส่วนคอกับบอดี้จะต่อแบบ bolt-on ทุกตัว ส่วนด้าน Shape คอก็เป็นแบบ Wizard II บวกกับเฟรทจัมโบ้ ที่ออกแบบมาให้มือคนเอเชียอย่างเราๆ เล่น Lickยากๆ อย่างลูกข้ามสายหรือ Tapping ให้ออกมาได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่วนที่คันโยก EGEN8 ที่ติดมานั้นเป็นแบบ Edge III ซึ่งถูก Ibanez พัฒนาให้ใกล้เคียงกับคันโยกรุ่นใหญ่ อย่าง Lo-Pro Edge






ถึงเวลาลองเสียงแล้ว ก่อนอื่นเลยต้องขอบคุณทางร้าน ฮงเซ้ง ที่ได้ส่งกีตาร์ตัวนี้มาให้ผมลองถึงมือผมเองเลย บอกตรงๆเลยครับว่า แค่เห็นลายกระเป๋าที่ใส่ตัวนี้ก็รู้แล้วว่ากีตาร์ในกระเป๋ามันไม่ธรรมดาแน่นอน พอเปิดกระเป๋าหยิบออกมาให้เห็นตัวจริง EGEN8 ตัวนี้เต็มตัวครั้งแรก ก็บอกได้เลยครับว่าตัวจริงสวยกว่าในรูปอยู่พอสมควรเลยทีเดียว จนตอนนี้ผมรู้สึกว่าอยากให้มี คอนเสิร์ท Dragon Force วันนี้วันพรุ่งนี้เลยครับ ว่าแล้วก็จัดการ
เสียบแจ็คเปิดแอมป์ตามนิสัยคนอยากรู้อยากลองและมือบอนอย่างผม

ตะแหน่วววว....

ความรู้สึกแรกหลังจากดีด คือต้องยอมรับเลยครับว่ามันเป็นกีตาร์ที่เล่นง่ายมาก ขนาดผมไม่เคยจะจับมันมาก่อน ก็ยังเล่นได้เข้ามือ แทบไม่ต้อง Set Up อะไรเพิ่ม ถึงแม้กีตาร์ตัวนี้จะไม่ใช่กีตาร์รุ่น Top สุด ของรุ่น Herman Li
แต่ทาง Ibanez ก็ทำออกมาได้ดีเกินราคา ถึงแม้กีตาร์ทรงนี้จะมีลำตัวบาง ที่เคยผลิตมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Frank Gambale ที่เลิกผลิตไปแล้วในยุค 90 หลายคนอาจบอกว่าเล่นยากซักนิด แต่กับ EGEN8
ตัวนี้ผมกลับไม่รู้สึกเหมือน S series ในยุคนั้น เหมือนกับว่า Ibanez เข้าใจและพัฒนาแก้ไขบางสิ่งที่ทำให้มันเล่นง่ายขึ้นกว่าเดิมนะ

คอร์ด
แรกกับเสียงคลีนง่ายๆ กับแอมป์หลอด Class A วัตต์ต่ำๆ ในห้องเงียบๆ ก็เหมือนขึ้นสวรรค์แล้ว ความรู้สึกแรกบอกได้เลยว่าชอบมากครับ กีตาร์ที่เสียงคลีน กลม คม ชัด กลางเด่น แหลมแต่ไม่บาดหู
เบสใหญ่แต่ไม่หนาจนล้น ผิดกับกีตาร์ดังๆ แบรนด์อื่นบางแบรนด์ที่ใช้บอดี้เป็น Mahagany ในแบบเดียวกัน ส่วน Selector 5 ทาง ขา Ibanez ตัวจริง ก็ใช้กันอยู่แค่ 2 ตำแหน่งตลอด แต่ตัวนี้
นี่บอกได้เลยครับว่าแทบจะใช้งานจริงได้ทั้ง 5 ตำแหน่งเลยครับ พอเล่นกับเสียงแตก ก็ให้ความรู้สึกว่าเสียงแตกตัวนี้นี่แหละที่ผมประทับใจสุด แค่ลองฟาดคอร์ดคู่ 5 ง่ายๆ หรือ เล่น Apeggio ง่ายๆใส่ Tension
เพิ่มอีกซักนิดหน่อย ที่ Pick Up ตำแหน่ง แรก หรือตำแหน่งสุดท้าย ดีดแล้วรู้สึกได้เลยครับว่า เป็นกีตาร์ที่เล่นสนุกและกินเสียงแตกดีมาก เนื้อเสียง พุ่ง คม ฮาร์โมนิคชัดแจ๋วแหว๋ว เหนียวติดนิ้วตอน Vibrato

ถึงแม้ว่า EGEN8 จะเป็น Made in Indonesia ราคาไม่แรง แต่หากใครได้ลอง รับรองว่าคุ้มเกินราคา ไม่เสียดายเงินที่ควักจ่ายไปแน่นอน ลองไปลองมา แอบอยากลองตัว Top EGEN18 ที่เป็น Made in Japan เลยครับ 5555
แต่ของอาจผลิตมาน้อยไปซักนิด ถ้าไม่ติดที่มันโดนจองกลางอากาศโดยเจ้าของคนใหม่ซะก่อน
คงได้มานั่งรีวิวพร้อมหน้าพร้อมตากันอีก ส่วนEGEN8ตัวนี้หากใครสนใจก็ติดต่อได้ที่ร้านฮงเซ้งตัวแทนIbanezแห่งเดียวในประเทศไทย

โอกาสหน้า ถ้าหากฮงเซ้ง ใจดีแบบนี้อีก
ผมคงมีโอกาสได้ลองกีตาร์รุ่นเจ๋งๆ ตัวอื่นอีก จะแวะมารีวิวให้เพื่อนๆ ฟังกันอีก สำหรับฉบับนี้ ก็คงต้องลากันไว้เพียงเท่านี้ แล้วเจอกันในงาน Dragon Force เดือนสิงหา นะครับ ^^

ปล. เจอกันก็ทักทายกันได้นะครับ


Model name: EGEN8 Herman Li Signature Electric Guitar
Model number: EGEN8PLB
Body style: solid-body electric
Top: flamed maple
Body: mahogany
Finish: gloss
Color: platinum blonde
Neck material: 3-piece maple
Neck type: EGEN bolt-on
Neck Shape: Wizard II
Frets: 24 large frets
Fingerboard: rosewood
Inlay: abalone oval inlays
Bridge: Edge III tremolo
Bridge pickup: VINTAGE 8 humbucker
Middle pickup: SINGLE 1
Neck pickup: VINTAGE 7 humbucker
Controls: 1 volume with push-pull Hi-Pass filter switch, 1 tone with push-pull coil tap switch, 5-way blade selector
Hardware: gold
Tuners: Die-case





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket