home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     คอแจ๊สเตรียมเฮ TIJC คว้า Julian Lage มือกีตาร์ระดับโลก ร่วมเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ   6 ม.ค. 60    





คอแจ๊สเตรียมเฮ TIJC คว้า Julian Lage มือกีตาร์ระดับโลก
ร่วมเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ
“เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ” Thailand International Jazz Conference (TIJC) ครั้งที่ 9
เวทีคุณภาพ ระดับอาเซียน นําทัพศิลปินแจ๊สชื่อดัง พร้อมทั้งมือกีตาร์ระดับโลก ถ่ายทอดความสุขให้แฟน เพลง ต้อนรับศักราชใหม่ ระหว่างวันที่ 27 -29 มกราคม 2560 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล




รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล และประธานจัดงานครั้งนี้
กล่าวว่า นับเป็นการก้าวสู่ปีที่ 9 ของเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ ในการมอบความสุขที่มีทั้งมาตรฐาน และคุณภาพ เป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศ ในด้านศิลปะทางดนตรี TIJC ให้ความสําคัญทั้งศิลปะการ ดนตรีในเชิงลึก และความบันเทิงแก่ผู้ฟัง การจัดงานในครั้งนี้ได้เติมความสนุกให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เนื่องจากใน ปี 2559 ประเทศไทยได้พบกับเหตุการณ์ที่เศร้าโศกเสียใจมาอย่างหนัก จึงอยากสร้างความสุขผ่านเวทีแห่ง นี้ เพื่อเป็นแรงใจเป็นกําลังใจให้คนไทย

“เราคือที่แรกในอาเชียนที่ให้ความสนใจกับเรื่องของ Jazz และ education สําหรับปีนี้ เราได้รับ ความสนับสนุน ส่งเสริมศาสตร์ด้านดนตรีจากสถานทูตต่างๆ ด้วย อาทิ สถานทูตอเมริกาประจํา ประเทศไทย สนับสนุนวง Donald Harrison Quarter สถานทูตอิสราเอล ให้การสนับสนุน Shai Maestro ส่วนสถานทูตแม็กซิโกสนับสนุน Magos Herrera ผมขอยืนยันว่า “คุณภาพ”..คือหัวใจสําคัญที่ทําให้ TIJC ยืนหยัดมาถึงทุกวันนี้” รศ.ดร.สุกรี กล่าว

ด้าน อาจารย์ดริน พันธุมโกมล หัวหน้าสาขาวิชาดนตรีแจ๊ส กล่าวถึงศิลปินที่มาร่วมขึ้นเวทีใน ครั้งนี้ว่า ต้องยอมรับว่าถึงยุคของคนรุ่นใหม่ นักดนตรีที่มาร่วมงานปีนี้ เมื่อเทียบกับปีผ่านๆมา ถือว่าอายุยัง น้อยแต่ผ่านประสบการณ์การเล่นกับนักดนตรีชั้นนํามากมาย อย่าง Julian Lage ในวัย 28 ถือได้ว่าเป็น หนึ่งในนักกีต้าร์แจ๊สทีมีผู้ติดตามฟังมากที่สุด ไม่ต่างอะไรกับ Pop Star คนหนึ่ง
“ ผลงานอัลบั้มล่าสุด Arclight ที่ Julian หันมานําเสนออิทธิพลของดนตรีบลูส์ ผ่านกีต้าร์ Fender Telecaasterตัวใหม่ของเขาในรูปแบบวงทริโอ ได้รับเสียงตอบรับอย่างท่วมท้นทั้งในหมู่แฟนเพลงนัก วิจารณ์ รวมไปถึงนักดนตรีอาชีพ”
ส่วน Shai Maestro หนึ่งในนักเปียโนแจ๊ส จากประเทศอิสราเอล แหล่งผลิตนักดนตรีแจ๊สชั้นยอด ของโลก นอกจากเอกลักษณ์แสดงถึงทักษะทางดนตรีขั้นเทพ ยังนําเสนอดนตรีแจ๊สแห่งโลกใหม่ที่ผสม ผสานโครงสร้างดนตรีแจ๊ส เข้ากับรูปแบบของท่วงทํานอง จังหวะ และเสียงประสานอันซับซ้อนตามสไตล์ ดนตรีแจ๊สของอิสราเอลได้อย่างลงตัว ซึ่งอาจารย์ดริน กล่าวว่านับเป็นโอกาสอันหาได้ยาก ที่ผู้ชมจะได้ชม การแสดงดนตรีในรูปแบบที่แตกต่างจากสิ่งที่เคยได้ยินได้ฟังกันมา
อาจารย์นพดล ถิรธราดล ผู้จัดการโครงการ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปีที่ผ่านมา มีการแสดงระหว่าง TPO (Thailand Philharmonic Orchestra) กับนักดนตรีแจ๊ส เป็นครั้งแรก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่วงซิมโฟนีขนาด ใหญ่มีนักดนตรีเกือบ 80 ชีวิต มาแสดงร่วมกับแจ๊ส ซึ่งได้รับการตอบรับจากจากผู้ชมเป็นจํานวนมาก ในปี นี้จึงไม่พลาดที่จะนํามือแซกโซโฟน นักดนตรีแจ๊สในตํานานจากนิวออร์ลีนส์ Donald Harrison ซึ่งเขียน เพลงขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ที่จะบรรเลงร่วมกับ TPO
TIJC ยังเป็นเทศกาลแจ๊ส Conference ที่มีศิลปินแถวหน้าของโลกมาถ่ายทอดความรู้ กับ Jazz camp ซึ่งมีการกําหนดหัวข้อชัดเจน คนที่จะมาเข้าแคมป์จะได้เรียนรู้ในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับแจ๊ส ซึ่งมี จํานวนเพิ่มขึ้นทุกปี

“เราได้รับความร่วมมือกับคนในวงการทั้งในและต่างประเทศด้วยดีมาโดยตลอด และมีเวทีให้นัก ดนตรีแจ๊สได้มาปล่อยของ อย่างปีนี้วง Bigband มีมากถึง 50 วง รวมแล้วปีนี้มีวงมาบรรเลงกันมากถึง 60 กว่าวง นักดนตรีเกือบ 1,000 ชีวิต “อาจารย์นพดล กล่าวปิดท้าย
สําหรับแฟนเพลงที่รอคอยความสนุกกับศิลปินไทย ก็จะได้เห็นนักร้องเสียงนุ่ม โรแมนติก ที่จัดเต็ม เพื่องานนี้โดยเฉพาะ อย่าง นภ พรชํานิ และกีต้าร์ไอดอล แจ็ค - ธรรมรัตน์ ดวงศิริ ที่ได้รับรางวัลทั้งใน และต่างประเทศมากมาย พร้อมด้วยวงดนตรีที่ประกอบด้วยคณาจารย์ด้านดนตรีแจ๊สที่มีชื่อเสียงจาก มหาวิทยาลัยต่างๆ อย่าง Silpakorn University Jazz Orchestra, RSU University Jazz Orchestra และ วงจากคณะผู้จัดงาน Pomelo Town

ติดตามความเคลื่อนไหว เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ ครั้งที่ 9 ได้ที่ www.#jc.net และ facebook.com/#jc.net
ซื้อบัตรร่วมงาน TIJC ได้ที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
โทร. 02-849-6565/6 ต่อ 6603, 6604, 6609 หรือ www.msticket.music.mahidol.ac.th
สํารองบัตร TIJC 2017 ล่วงหน้าเพื่อรับส่วนลดพิเศษ Early Bird Promotion ในการซื้อ บัตร เข้างาน 3 วันราคา 2500 บาท (จากราคาปรกติ 3000 บาท) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 6 มกราคม 2560
ส่วนลดเพิ่มเติม 20% สําหรับ
- นักเรียน นักศึกษา
- ผู้ที่ถือบัตร Music Lovers Card
- คณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดล - ผู้ถือบัตร Rabbit ทุกประเภท
- ผู้ถือบัตรเครดิต KTC Card
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 02-849-6565/6 ต่อ 6603, 6604, 6609 หรือ www.msticket.music.mahidol.ac.th


























any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket