home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Joe McDonald ผู้สร้างตำนานกีตาร์ Yamaha บทใหม่   27 ก.พ. 66    

Joe McDonald ผู้สร้างตำนานกีตาร์ Yamaha บทใหม่





Joe McDonald คือมือกีตาร์และนักร้องนำวง Country Joe and the Fish ซึ่งเป็นวงสไตล์ไซเคเดอริคร็อค ยุค 60

ย้อนไปช่วงคอนเสิร์ต Woodstock ปี 1969 มหกรรมคอนเสิร์ตยักษ์ที่รวมวงดนตรีระดับโลกไว้อย่างมากมาย งานจัดขึ้นวันที่ 15-18 สิงหาคม ปี 1969

Joe นักดนตรีชื่อดังเพิ่งเคลียตารงงานเสร็จและรีบตรงไปที่งานเพื่อที่จะไปชมเพื่อนๆศิลปินของเขาเล่นบนเวทีและอยากจะซึมซับบรรยากาศของงาน

เหตุการณ์เกินขึ้นช่วงวันเสาร์ซึ่งเป็นวันไฮไลต์ของงาน หนึ่งในไฮไลต์วันนี้คือ Santana จะขึ้นเล่นด้วย ซึ่ง Joe ก็นั้งดูวงต่างๆอยู่ข้างๆเวที จนกระทั่ง John Morris ผู้จัดการของคอนเสิร์ตนี้ได้เดินมาถาม Joe ว่า ทางงานอยากให้ Joe ขึ้นเล่นบนเวทีด้วย เราจะให้เวลาคุณโชว์ช่วงที่ Santana กำลังเซ็ตอัพเวที และ Joe ก็ตอบตกลง

เรื่องเล่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Joe แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ Joe ไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ใดๆของตัวเองมาเลย กีตาร์ตัวคู่ใจก็ไม่ได้นำมา เมื่อเป็นเช่นนั้นใกล้ถึงเวลาที่ Joe ต้องขึ้นโชว์ เขาได้เห็นกีตาร์อะคูสติกของเด็กทีมงานคอนเสิร์ตคนนึง ทันใดนั้น Joe จึงขอยืมกีตาร์ตัวนี้เพื่อที่จะนำขึ้นเล่น

กีตาร์อะคูสติกตัวนี้คือ Yamaha รุ่น FG150 ซึ่งเป็นกีตาร์ที่ผลิตในญี่ปุ่น และวันนั้น Joe ใช้กีตาร์ตัวนี้ขึ้นเล่นโชว์ก่อน Santana บนเวที Woodstock ท่ามกลางคนดู ราวๆ 3 เเสนคน

Joe ใช้กีตาร์ Yamaha FG150 ขึ้นเล่นเพลง I Feel Like I'm Fixin' To Die Rag อีกหนึ่งเพลงฮิตของเขา และในที่สุดกีตาร์ Yamaha FG150 ก็กลายเป็นที่พูดถึงของคนทั่วทั้งโลกจากการที่ได้เห็น Joe McDonald ใช้บนคอนเสิร์ตนั่นเอง

Yamaha FG150 กลายเป็นกีตาร์ในตำนานที่รู้กันว่า เป็นกีตาร์ที่เสียงดีมากอีกหนึ่งรุ่นของ Yamaha ซึ่งปัจจุบันมีมือกีตาร์ยังตามหาและซื้อกีตาร์ Yamaha จนถึงทุกวันนี้





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket