home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Steve White Live At Tokyo’s Joe Blues Bar    30 ต.ค. 49    

บ่ายวันที่ 7 ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมหลายๆคนที่ได้ไปดูงาน Work Shop ของมือกีต้าร์ที่จัดว่าเป็นประเภทเสือซุ้มอย่าง Steve White อีกหนึ่งคนก็ว่าได้ ประสบการณ์ในการเล่นโชกโชนมาก และคงจะต้องรู้สึกอึ้งในความสามารถและความประทับใจในการเล่นของเขากันเป็นแถว และในช่วง 22.30 ของวันเดียวกันนั้นเขาก็ได้มาเปิดเป็นโชว์เล่นสดที่ร้าน Tokyo's Joe และจะมีความรู้สึกไหนเลยที่จะดีเท่าเมื่อจะดูดนตรีบลูส์ก็ควรดูตอนที่เล่นไลฟ์โชว์ในร้านเล็กๆที่มีแต่คนดูที่ชื่นชอบจริงๆ และงานทั้งสองที่นั้นไม่มีทางเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนถ้าไม่ได้ร้านใจดีที่กล้านำดนตรีเยี่ยมๆที่หลายๆคนยังไม่เคยสัมผัสมาก่อน อย่าง ธีระมิวสิค นำมาให้ดูกันเป็นบุญตา ต้องขอขอบพระคุณแทนคนดนตรีเป็นอย่างสูง



โชว์ครั้งนี้ที่ร้าน Tokyo's Joe ทีม Guitarthai ได้ไปถึงเวลาก่อนเล็กน้อย และก็ได้จับจองที่นั่ง ครั้งแรกที่ก้าวเท้าเข้าร้านไปนั้นแทบจะไม่เชื่อสายตาตนเอง เพราะคนเยอะพอสมควรเลยครับ ทำเอาร้านอบอุ่นขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ บรรยากาศในร้านส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติซะมากกว่า เพราะคนไทยส่วนใหญ่ถ้าศิลปินที่มาไม่ดังหรือไม่รู้จัก ก็จะไม่ค่อยสนใจซักเท่าไหร่นัก ตัวของ Steve White เองก็เป็นกันเองมากกับคนดู เขาเองก็ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากอย่างพี่ไทย เมื่อถึงเวลาเล่นก็ไม่พูดพร่ำทำเพลงไม่ต้องแนะนำอะไรทั้งสิ้น ตั้งสายเสร็จก็เริ่มบรรเลงเพลงเลยครับ ทำเอาคนดูหลายคนที่ยังไม่ทันตั้งตัวงงกันเป็นแถว ต้องหันมามองกันเป็นสายตาเดียวกันว่า เล่นแล้วหรือเนี่ยะ !!! สไตล์การเล่นของเขานั้นถ้าอยากหาตัวอย่างก็ลองหา Keb Mo ตอนที่เล่นคนเดียวมาฟังครับน่าจะใกล้เคียง แต่ฟิลบลูส์ของ Steve White จะแตกต่างกว่านิดหน่อย



ครั้งนี้ที่เขาเล่นเขาเซ็ทอุปกรณ์และซาวด์เหมือนกันที่งาน Work Shop โดยผ่านไอ้เจ้าแอมป์อะคูสติก AER 120 วัตต์เพียงตัวเดียว โดยใช้เจ้ากีต้าร์ Martin เสียงดีอย่างไม่น่าเชื่อ มหัศจรรย์มาก เมื่อเพลงเริ่มบรรเลงขึ้นทั้งเสียง เม้าร์ออร์แกน ,เสียงเคาะเท้าที่ผ่านไอ้เจ้ากล่องติดป๊กอัฟ ,เสียงกีต้าร์สำเนียงบลูส์และการเล่นหลอดสไลด์นั้นมาจากเขาเพียงคนเดียวครับ ดูกี่ทีๆก็ยังทึ่งครับ ฟิลและจังหวะที่มีในตัวนั้นเป็นธรรมชาติมาก ยิ่งพวกการเคาะเท้าให้จังหวะแบบ Syncopation นั้น ในขณะที่มือเล่นคอร์ดแบบ Open String และปากก็เป่าเม้าร์ออร์แกน เป็นโซโล่ ยิ่งต้องยอมรับในความสามารถของเขาเลยครับ แยกประสาทได้เยี่ยมมาก ยิ่งมีอยู่เพลงหนึ่งที่เขาก็ทำทุกอย่างเหมือนเดิมนั่นแหละครับ แต่มีการเพิ่มเติมเข้ามาของเสียงเพอคัสชั่นที้หมือนกับเสียงเขย่าลูกไข่ซึ่งเขาก็ใช้มือขวาที่ดีดกีต้าร์นั่นแหละเล่นมันในส่วนที่ขัดกันด้วย สุดยอดมาก ทำให้รู้ว่ากีต้าร์โปร่งและการเล่นนั้นสามารถมารถทำอะไรได้มากกว่าการตีคอร์ดเพียงอย่างเดียว



Steve White เล่นจบแต่ละเพลงก็มีการพูดคุยบ้างเล็กน้อย เล่นไปร่วมๆชั่วโมงก็มีการพักเบรกครึ่งแรก เขาก็ลงมาทักทายพูดคุยกับแฟนเพลงอย่างเป็นกันเอง ยังมีการนำซีดีมาขายด้วยครับ ห่อถุงมายังกับซีดีที่หาได้ตามพันธุ์ทิพย์เลยครับ ไม่มีการถือตัวแต่อย่างใด งานนี้ Steve White เล่นไปร่วม 2 ช.ม น่าจะได้ คุ้มมากครับกับการเสียแต่ค่าเครื่องดื่มเพื่อแลกดูโชว์สุดยอดเช่นนี้ ส่วนตัวผมแล้วคิดว่านักดนตรีที่ไม่ค่อยดังระดับบซุปเปอร์สตาร์นั้นฝีมือและไอเดียดีๆนั้นที่เรายังไม่รู้จักมีอีกเยอะมาก ยิ่งได้ดูเขาคนนี้ก็ยิ่งรู้สึกตัวเองโง่ขึ้นเยอะครับ ใครที่ไม่ได้ดูทั้งโชว์หรือ Work Shop นั้นรู้สึกเสียดายแทนครับ งานดีๆเช่นนี้ต้องขอบคุณธีระมิวสิคอีกครั้งครับ





any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket