home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     ประมวลเหตุการณ์ คอนเสริต์ B3 Live In Bangkok   30 ต.ค. 49    

ครั้งหนึ่งเราได้เห็นและฟังเหล่าบรรดามือกีต้าร์สิงห์นักปั่นทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น Joe , Steve Vai ,Yngwie ,Eric Johnson และอีกหลายต่อหลายคนที่นับไม่ถ้วน พวกเจขาเหล่านี้เป็นแรงบัลดาลใจต่อคนเล่นดนตรีอย่างมหาศาลจนได้ถูกขนานนามว่าเป็น Guitar Hero นอกจากนี้พวกเขายังเป็นผู้สร้างตำนานเส้นลวดหกสายให้มีชีวิตและเรื่องราวที่เล่าขานอย่างไม่มีวันจบสิ้น แต่เมื่อกีต้าร์มีบทบาทสำคัญและใยเบสจะก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าเป็นฮีโร่ให่ใครต่อใครไม่ได้หล่ะครับ และนี่จึงเป็นที่มาของคอนเสิร์ต B3




ค่ำคืนวันที่ 17 สิงหาคม 2549 เป็นการชุมนุมคนดนตรีที่รักดนตรีในรูปแบบศิลปะแท้ๆได้มารวมกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในตำนานของ B3 Live In Bangkok ซึ่งจัดโดยทาง Prart Music Group B3 เป็นการรวมตัวของคนเบสผู้ที่จะปลุกกระแสเบสในเมืองไทยอย่างแน่นอนประกอบด้วย Billy Sheehan , Stu Hamm และ Jeff Berlin ทั้งสามมีแนวทางที่ชัดจนและประวัติการเล่นอย่างโชกโชน อีกทั้งยังได้ทีมแบ็กอัพทั้งสองอย่าง Judd Gold และ John Mader มารับตำแหน่งกีต้าร์และกลองตลอดงาน

ก่อนเวลา 19.00 ทุกคนต่างรอคอยอย่างใจจดใจจ่อกับมือเบสฮีโร่ทั้งสามคนซึ่งล้วนแล้วน่าจะถูกเรียกว่าเป็นเทพเจ้าเบสเลยก็ว่าได้ ทั้งสามต่างที่มาและต่างสไตล์การเล่นอย่างชัดเจน เมื่อแสงไฟดับลงมือเบสร่างใหญ่พุงพลุ้ยท่าทางเป็นลุงใจดีก็ปรากฏขึ้นด้วยสีหน้าที่เป็นกันเองแต่แฝงด้วยความครุ่นคิดตลอดเวลา ราวกับความซับซ้อนของสไตล์ที่เขาเล่นในศาตร์ที่เรียกว่า “ แจ็ส ”




Jeff ไม่รีรออะไร เสียงเบสที่นุ่มหนาและอุ้มซาด์โดยรวมอย่างเห็นได้ชัดพร้อมกับเล่นยาวถึง 6 เพลงรวด ล้วนแล้วค่อนข้างจะซับซ้อนในทางการอิมโพรไวส์พอสมควร ความเป็นสวิงในแบบของ Jeff ค่อนข้างจะเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก สิ่งที่น่าจะทำเอาคนดูได้ตื่นตาตื่นใจและประทับใจในฝีมือของเขาที่นอกเหนือจากการเล่นเบสในสไตล์ฟิวชั่นแล้วคงต้องเป็นเรื่องของการเล่นและโซโล่สไตล์บีบ็อบชั้นครูอย่าง Groovin High ของ Charlie Parker ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่หมูเลยครับ คนแจ็สตัวจริงน่าจะทราบถึงจุดนี้ดี รวมถึง คอร์ดเมโลดีเพราะมากๆในเพลง Teas In Heaven สไตล์การเล่นของ Jeff อาจไม่โลดโผนมากนัก แต่อาจทำเอาคนแจ็สหนาวๆร้อนๆไปกับ 8 th สวิงของเขาแหละครับ ต่อกันด้วยเจ้าพ่อแห่งฟิวชั่นร็อกอย่าง




Stu Hamm เปิดฉากด้วย การเล่น Moonlight เพลงคลาสสิกสุดเจ๋งอีกเพลงของ Beethoven แล้วก็เริ่มเดินเครื่องให้ร้อนตลอดเวลาโดยการ Slap เบสกระจายครับงานนี้ รวมแล้วก็ 9 เพลงครับ สไตล์ของ Stu ออกจะเป็นร็อกครับ พาลให้คิดถึง Joe อย่างรุนแรงอีกด้วย และปิดท้ายด้วยพ่อมดอีกคนแห่งวงการเบสทั้งลีลาท่าทางตอบคำถามได้หมดเลยครับว่าทำไม่ Billy Sheehan ถึงสามารถเล่นกับ Steve Vai ได้อย่างง่ายดาย สิ่งที่ผมค่อนข้างจะทึ่งกับ Sheehan ก็คงเป็นเรื่องของการดีดเบสแบบ Alternate และการทำงานที่เยี่ยมของนิ้วที่ดีดทั้งสาม งานนี้พี่ Billy คงรู้ไต๋คนไทยดี ( เพราะมาบ่อย ) เลยเหมาหน้าที่ร้องด้วย และครั้งนี้ยังได้นำเพลงมันส์อย่าง Addicted To That Rush ซึ่งเป็นเพลงเก่าของเขาตอนสมัยอยู่กับ Mr. Big รมถึงเพลง Shy Boy ที่เราได้ยินบ่อยมากๆ มาเล่นได้อย่างมันส์สุด Sheehan ปั่นกระจายครับ เลยปาเข้าไป 7 เพลงติด และช่วงท้ายเป็นการร่วมเล่นกันครบทีมต่ออีกสองเพลง งานนี้ใครมีอะไรดีอะไรเด่นงัดออกมาอย่างเต็มที่ จนปิดฉาก แต่ก็ทนต่อการเรียกร้องของแฟนเพลงไม่ไหวต้องมาต่ออีกหนึ่งเพลงในตำนานอย่าง Cross Road งานนี้ Jeff เหมาหน้าที่ร้องเอง



ในส่วนของทีมแบ็คอัพอย่าง Judd Gold และ John Mader ทำหน้าที่ของตนได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะ Gregg Bissonett ที่ให้เกินร้อยเลยครับ รับได้ทุกรูปแบบทั้งบู้และบุ๊น ส่วน Judd Gold นั้นช่วงแรกดูเหมือนว่าเครื่องยังไม่ค่อยร้อนเลยเปิดโอกาส ให้ Jeff และ Gregg แซงไปหลายโค้ง แต่ช่วงหลังนี้เข้าทางถนัดเขาในแบบ Rock นั้น แสดงถึงพลังและความเป็นเขาได้อย่างดีเยี่ยม ที่ต้องปรบมือให้ดังๆเลยก็คงเป็นเทคนิคเฉพาะตัวที่หลากหลายของเขา โดยเฉพาะการ Slap กีต้าร์ที่ใครก็คงกินเขายากน่าดูครับ slap มันส์จริงๆ คนดนตรีที่พลาดงานนี้ไปค่อนข้างน่าเสียดายอย่างมากครับ Guitarthai.com ต้องของของพระคุณ Prart Music ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ และเตรียมตัวพบกับ Yngwie J Maimsteen และ Michael Schenker กับ Live In Bangkok อย่างแน่นอนครับ

Songs Set

Jeff Berlin
1. Everyone gets old
2. Ace of bass
3. Groovin high
4. Tears in heaven
5. My happy kids
6. Runaway train



Stu Hamm
1. Solo เบสโชว์
2. Terminal beach
3. Katahdin
4. Out bound
5. Solo เบสโชว์
6. Flow my tears
7. Raio free albe muth
8. Solo เบสโชว์
9. One star



Billy Sheehan
1. Suspended
2. Don't look down
3. Goldilox
4. TAJ
5. Addicted to that rush
6. Led boot
7. Shy boy



Encore
8. Castro hustle
9. Big bottom



Encore
- Cross Road













any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket