home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     An Evening With Mike Stern & Denny Trio – Mike Stern Live In Bangkok   2 ธ.ค. 49    

ค่ำวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากความมันส์ของไลด์แจ็สสำเนียงบ็อบแอนด์โรลยังก้องและจำอยู่ในโสตประสาทจนไม่เป็นอันทำอะไร นอกจากจะต้องหยิบกีต้าร์ขึ้นมาซ้อม เพราะชีวิตนี้คงจะมีแต่คำว่าซ้อมอย่างเดียวแหละครับ ที่จะเล่นได้อย่างพ่อหนุ่ม Mike Stern ครับ



ความประทับใจจากงานนี้ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงได้แรงบัลดาลใจในการฝึกเพิ่มมากขึ้นแน่นอน โดยธรรมดาแล้วโรงหนังสกาลาค่อนข้างจะเงียบ แต่สำหรับวันนี้แล้วกลับแน่นไปด้วยนักดนตรีอย่างมหาศาล โดยเฉพาะเด็กนักศึกษาที่แบกกีต้าร์มากันเพียบ

งานเริ่มต้นช้าไปซักนิดแต่สำหรับมือกีต้าร์ที่ได้ชื่อว่าเคยได้ร่วมเป็นลูกวงนักดนตรีแจ็สในตำนานอย่าง Miles Davisแล้ว ผมเชื่อว่ารอได้แน่ครับ เมื่อถึงเวลาอันควรแล้ว Mike ในชุดดำอย่างที่เห็นเป็นประจำก็ออกมาพร้อมทีมแบ็กอัพที่ไม่ใช่ใครอื่นเลยครับ ทุกท่านล้วนแต่เป็นคณาจารย์และผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการแจ็สเมื่อไทย ประกอบด้วย อ.เด่น ในตำแหน่ง เปียโน , คุณป่อง ในตำแหน่ง เบส และ คุณก้อง ในตำแหน่ง กลอง ส่วน Mike เองนั้นค่อนข้างดูเป็นกันเองกับคนดูอย่างยิ่ง

ทุกคนไม่รอช้าแต่อย่างใด เปิดฉากด้วยเพลงเร็ว ที่น่าจะปาเข้าไปกว่า 10 นาที ไลด์อิมโพรไวส์จากเสียงกีต้าร์ทรง tele ที่เป็นรุ่นของเขา ก็แผดเสียงในแบบฉบับของบีบ็อบผสมร็อกแอนด์โรลไหลลื่นอย่างรวดเร็ว Alone Together เพลงแสตนดาร์ดเพลงแรกที่นำมาเรียกน้ำย่อย ต่อด้วย Equinox ที่มีการเปลี่ยนเมโลดเล็กน้อย ก่อนที่จะเข้าเพลงช้า ติดกันสองเพลงซึ่งเป็นเพลงที่ Mike แต่งเอง ผมจำได้ลางๆว่า มีเพลงนึง น่าจะมาจากชุด Between The Line และก็มาถึงช่วงที่น่จะเรียกว่าเป็นไฮไลต์ของงานเลยก็ว่าได้ กับเพลง Straight no chaser ผมเชื่อว่าเพลงนี้ทุกคนที่อยู่ ณ ที่นั้นต้องรู้สึกเหมือนกันว่า สุดยอดจริงๆครับ ด้วยความเป็น บ็อบที่พี่แกเล่นในสปีดที่น่าจะประมาณ 200 กว่าๆ แต่แกเล่นได้หน้าตาเฉย เล่นแบบสบายๆ สมกับเป็นมือกีต้าร์ที่เก๋าเกมส์อย่างยิ่ง แต่ที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คงเป็นนักดนตรีอย่างคุณป่องและคุณก้องนั้นแหละครับ ที่สปีดเร็วขนาดนี้ก็ยังเล่นขับกับพี่แกไหว รวมถึง อ.เด่นด้วยครับที่ธรรมดา เราจะเคยได้ฟังแต่ไลด์หวานๆนุ่มๆ แต่มาวันนี้บู๊เอาเรื่องเลยครับ และก่อนจะจบงานพี่ Mike แกแถมให้อีกหนึ่งเพลง รวมเวลาชั่วโมงกว่าๆ ก่อนที่ Mike จะออกมาแจกลายเซ็นด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเองอย่างมาก

เซ็ทอัพของ Mike เองก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก นอกจาก Yamaha ที่เป็นรุ่นของเขาแล้วก็มีแอ็ฟเฟ็ค Boss อย่าง Ds 1 , ดีเลย์ และ คอรัสเป็นหลัก เสียงคลียนออกมาอย่างที่เราคุ้นเคยกันครับ จะมีก็ตอนที่เขาเหยียบเสียงแตก ที่ค่อนข้างจะกระโดอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็เล่นได้อย่างสะใจคนฟังอย่างที่ปฎิเสธไม่ได้แต่อย่างใด

งานนี้สิ่งหนึ่งที่เห็นแล้วรู้สึกดีใจกับวงการแจ็สบ้านเราอย่างยิ่งคือ มีคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก วันข้างหน้าวงแจ็สในบ้านเราน่าจะดีขึ้นกว่านี้แน่นอนครับ และสำหรับงานหน้าต้องรอลุ้นกับครับว่ามหาวิทยาลัยรังสิตจะเชิญยอดฝีมือในสายแจ็สคนไหนมาให้ได้ชมกัน Guitarthai.com ต้องขอขอบพระคุณ คุณพีและมหาวิทยาลับรังสิต เป็นอย่างสูงที่อำนวยความสะดวกทุกๆอย่างครับ




Signature Mike



เริ่มเพลงแรก



............



...........



























































































































































Guitarthai.com ต้องขอขอบพระคุณ คุณพีและมหาวิทยาลับรังสิต เป็นอย่างสูงที่อำนวยความสะดวกทุกๆอย่างครับ




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket