home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     Modern Jazz Concert Series 1   4 ก.ค. 50    

Dan Phillips Trio
เย็นวันจันทร์ที่ 2 กรกฏาคม ผมและอ.โจ้แห่ง Guitarthai เราต่างร่วมชะตากรรมอย่างทุลักทุเลฝ่าสายฝนและรถที่ติดสุดๆของเย็นวันนั้น เพื่อมาดูคอนเสิร์ตที่มือกีต้าร์โดยเฉพาะคนที่ศึกษาแจ็สไม่น่าพลาด







งานนี้บอกตามตรงเลยว่าผมค่อนข้างตื่นเต้นในการมาดูคอนเสิร์ตนี้มากๆ เพราะเป็นการดูมือกีต้าร์ท่านนี้อย่างเต็มๆ ในรูปแบบของวง Trio ที่มีเพียงแค่กลองกับเบสเป็น Line Up เล่นสนับสนุนเท่านั้น ส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างทึ่งกับการเล่นของเขามาก โดยเฉพาะวิธีคิดและที่สำคัญคือการเล่นแบบ Legato (สุดยอดจริงๆครับท่าน)

งานเริ่มต้นด้วยวงเปิดถึงสองวงด้วยกัน นั่นคือ วง 2-5-oh! เป็นวงนักเรียนนักศึกษาดนตรี ที่เล่นแจ็สได้อย่างน่าชื่นชมครับ อนาคตไกลครับ และอีกวงที่พาคนฟังก้าวเข้าสู่บรรยากาศของโมเดิร์นแจ็สขึ้นมานั้นคือ Almost There งานนี้เพลงเดียวใช้เวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมงครับ ก็เป็นการเรียกน้ำย่อยได้เยี่ยมครับ




และ เมื่อเวลาประมาณ 1 ทุ่ม ก็ถึงคิวเจ้าของงานครับ Dan มาพร้อมด้วยกีต้าร์ Klein ตัวเก่ง และ คุณป่อง มารับหน้าที่เล่นเบสส่วนมือกลองคงจะเป็นใครไปไม่ได้คือคุณฮงครับ และยังทีมีมือ Flugelhorn อย่าง Rustem Galiulin มาเป็นแขกรับเชิญด้วย











เพลงที่นำมาเล่นในครั้งนี้เป็นสไตล์ modern jazz ครับ ซึ่ง Dan ได้ให้คำนิยามในช่วงก่อนเล่นงานนี้ว่า “modern jazz คือ เพลงแจ็ส ที่ไม่สามารถหาฟังได้ในโรงแรมทั่วๆไปครับ” เรียกเสียงฮาจากคนดูในหอได้อย่างดี เพลงที่นำมาเล่นในครั้งนี้ ก็เป็นเพลงที่แต่งโดย Dan เองซึ่งอยู่ในอัลบั้มของเขาเองทั้งสิ้น เมื่อเริ่มต้นเพลงแรก สิ่งที่เจอเข้าอย่างจังคือเสียงกีต้าร์จาก Klein ที่ผ่านแอมป์ออกมานั้น มันเป็นเนื้อเสียงที่เต็มสมบูรณ์แบบ เรียกว่าเป็นการเล่นที่เต็มไปด้วยการขับของเสียงออกจากกีต้าร์ได้เต็มร้อย ทั้งคอร์ดที่อิ่มไปด้วย เสียงทุ้ม กลาง แหลม หรือตอนโซโล่ก็เช่นกัน ซึ่งทำให้เข้าใจเลยว่าเสียงที่เพราะๆและได้คุณภาพเป็นอย่างไร แล้วเห็นชัดเลยว่าการเล่นกีต้าร์ของเขา แค่ลำพังเสียงกีต้าร์ตัวเดียวก็สามารถโอบอุ้มทำให้วงทั้งวงแน่นได้อย่างมหัศจรรย์ เวลาร่วมชั่วโมงกว่าที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของโมเดิร์นแจ็สนั้นมันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่มันกลับเป็นเวลาที่อัดแน่นและเต็มไปด้วยความรู้อย่างยิ่ง เรียกว่านี่คือการเปิดโลกทรรศให้กับคนฟังแจ็สชาวไทยได้อย่างมหาศาลว่าโลกนี้ไม่ได้มีเพียงสมูธแจ็สครับ Guitarthai.com ต้องขอขอบคุณ พี่กฤษ แห่งนิตยสาร Kool Jazz มา ณ ที่นี้ด้วยครับ และเตรียมพบกับคอนเสิร์ต Jazz ครั้งที่ 2 โดยนิตยสาร Kool Jazz เร็วๆนี้ครับ

Set Lists
Uncharted Trek
Lill’Dilemma
Passing Through
Circle Talk
Downtime
Terminal 1
The Conniver
Over The Flatlands
A Loss For Words
Motions In The Line




















Guitarthai.com ต้องขอขอบคุณ พี่กฤษ แห่งนิตยสาร Kool Jazz มา ณ ที่นี้ด้วยครับ และเตรียมพบกับคอนเสิร์ต Jazz ครั้งที่ 2 โดยนิตยสาร Kool Jazz เร็วๆนี้ครับ




any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket