home register login webboard classified artist review article member

 Music News :     The John Scofield And Joe Lovano Quartet Live In Bangkok 2008 / Overtone    26 ต.ค. 51    

เมื่อผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการแจ๊ส
ทั้งสองมาเจอกันนี่แหละครับ
จึงเป็นที่มาของค่ำคืน
วันที่ 15 ตุลาคม 2551



สองนักดนตรีผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าเรียกว่าทั้งคู่ติด 1 ใน5 ของวงการแจ๊สแน่นอน ในเครื่องดนตรีของตน คนนึงเป็นมือกีต้าร์ที่มีซาวด์ที่ ฮิพและโมเดิร์นมากๆ นั้นคือ John Scofield ส่วนอีกหนึ่งนั้นคือ Joe Lovano มือเทเนอร์ผู้มีซาวด์เฉพาะตัว ทั้งคู่ได้มาร่วมเล่นพร้อมกันในรูปแบบของวง ควอเต็ด โดยได้ Matt Perman และ Matt Wilson ซึ่งเป็นแบ็คอัพชื่อดังในวงการแจ๊สมาเล่นที่ Overtone ครับ



งานเริ่มต้นช้ากว่าที่กำหนดเล็กน้อย แต่นั้นคือสิ่งที่เราทุกคนที่ไปวันนั้น รอได้ครับ นานแค่ไหนก็รอได้ ผมเชื่อว่าทุกคนคิดเช่นนั้นครับ คืนนั้นหันไปทางไหนเจอแต่คนแจ๊สล้วนๆครับ แรงผลักดันในวงการแจ๊สมหาศาลทีเดียว แค่วันนั้นก็เต็ม Overtone ครับ เมื่อได้เวลา John และ คนอื่นๆ ก็เล่มต้นเล่นกันอย่างไม่ยั้งมือ สิ่งที่สัมผัสได้อย่างแรงจากการเล่นของ John นั้นคือ กรู๊ฟ ครับ เขาสามารถเล่นอยู่กับมันได้อย่างสนุก รวมถึงการเล่นไลน์อินและเอาด์ รวมถึง การเล่นลูป ต้องบอกว่าสุดยอดครับ และผมยังได้เห็น John ใช้ สไลด์ด้วยครับ ก่อนหน้านี้ ไม่ค่อยได้เจอแน่นอน สำหรับ Joe นั้น การเล่นหายห่วงอยู่แล้ว ที่น่าพูดถึงคือ การที่เขานำ แซ็กที่เขาสั่งทำพิเศษ โดยเขาวางสเป็คเอง มาเล่น เจ๋งมากครับ มันสามารถเล่นเป็น คู่ประสานก็ได้ หรือจะเป็นฮาโมนี่แบบคอร์ดก็สบายมาก ยิ่งเวลาช่วงพีกของวง แล้วเขาใช้เจ้าตัวนี้ เหนือคำบรรยายครับ หากบอกว่า ทีมสี่ชิ้นครั้งนี้เป็นทีมที่รับส่งและเข้าใจ ถึงอารมณ์และจังหวะการเล่นของแต่ละตัวบุคคลได้เป็นอย่างดี แต่ละคน คอยรับส่งซึ่งกันและกัน พวกเขาทำเรื่องยากๆให้เป็นเรื่องง่ายได้อย่างสบายๆ อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องของซาวด์ครับ ซาวด์วันนั้นดีมากครับ ทุกเสียงสดมากๆ ได้ยินทุกเม็ด ซาวด์เอนจิเนียร์ครับ อยากบอกว่าคุณสุดยอดมากครับ

และงานนี้อยากจะบอกว่าพวกเขาเล่นกันสองรอบครับ โดยที่เพลงที่เล่นทั้งสองรอบ ไม่เหมือนกันเลยครับ อารมณ์ต่างกันแน่นอนแต่คุณภาพเต็มร้อย อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณ Prart Music Group ที่อำนวยความสะดวกมา ณ. ที่นี้ และ อ.ปราชญ์และพี่หล้า ที่นำคอนเสิร์ตระดับโลกมาให้เราได้ดูกันครับ













































































any comments, please e-mail   webmaster@drummerthai.com)
© All rights reserved 1999 - 2010. All contents in this web site are the properties of www.drumthai.com and Saratoon Suttaket